Monday, March 14, 2011

Cơn Cám dỗ thứ ba và cuối cùng

Qủy đưa Chúa Giêsu lên núi cao, cho Người thấy mọi vương quốc trên địa cầu và hào quang của chúng và đề nghị tặng Người vương vị của thế gian. Chẳng phải sứ vụ của Đấng Messiah là chính xác như thế sao? Chẳng phải Người sẽ là Vua của vũ trụ, người sẽ thâu tóm toàn thể trái đất vào thành một vương quốc hòa bình và an lạc sao?


Vương quốc của TC không phải là quyền lực chính trị.
Trong trình thuật Thương Khó của Chúa Giêsu, Philatô đưa ra cho dân chúng lựa chọn giữa Chúa Giêsu và Barabbas. Nhưng Barabbas là ai? Barabbas là một tên cướp (Jn 18:40). Nhưng từ "tên cướp" trong bối cảnh chính trị Palestine vào thời đại đó đồng nghĩa với "kháng chiến quân" (cf Mk 15:7). Barabbas có lẽ là thủ lãnh của cuộc nổi dậy.
Một cách khác, Barabbas là hình ảnh của một đấng cứu độ. Sự chọn lựa ở đây không phải là ngẫu nhiên; hai Đấng cứu độ, hai hình dạng cứu độ. Về ngữ nghĩa, Bar-Abbas có nghĩa là "con của cha" (Abbas=Cha). Barabbas ở đây là bản sao (alter ego) của Giêsu.
Thành ra sự lựa chọn giữa một Đấng Cứu Độ, người lãnh đạo chiến tranh vũ khí, người thề hứa sẽ đem tự do cho tất cả, (và một thế giới đại đồng), và một vương quốc riêng cho mọi người,  và một Giêsu huyền bí, người công bố phải tự huỷ mình đi để có được sự sống đời đời. Có gì ngạc nhiên khi đám đông chọn Barabbas không?
Điều này liên quan đến sự trông chờ của chúng ta từ những hành động của Đấng Cứu Thế.
Giờ đây, thật thế điều này dẫn tới vấn nạn vĩ đại hằng đi theo chúng ta trong toàn bộ cuốn sách: Đức Giêsu thực sự đã mang lại điều gì: nếu không phải là hoà bình thế giới, sự phồn thịnh cho hoàn vũ và một thế giới tốt đẹp hơn? Người đã mang tới điều gì?
Câu trả lời rất đơn giản: Thiên Chúa.  
Người đã mang lại Thiên Chúa đã dần dà tỏ lộ trước hết với Abraham rồi đến Môisen và các Tiên tri và rồi trong Văn tự Khôn ngoan. Đây là Thiên Chúa, Chúa của Abraham, Isaac, và Jacob, Thiên Chúa thật, mà Ngài đã mang đến cho mọi quốc gia trên địa cầu.   
       

No comments:

Post a Comment